Tăng cường công tác đảm bảo an toàn, phòng chống tai nạn thương tích; phòng, chống đuối nước cho trẻ em trong dịp hè năm 2023
Lượt xem: 35
Trước tình hình thời tiết nắng nóng, mưa lũ có diễn biến phức tạp. Hiện nay, nhiều bậc phụ huynh chưa thực sự quan tâm, quản lý con em, vẫn còn tình trạng nhiều trẻ em tự ý đi tắm, bơi tại các sông, suối, ao hồ, vui chơi thả diều ở khu vực có đường dây điện tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho trẻ em. Để đảm bảo phòng, tránh tai nạn, thương tích, đặc biệt là đuối nước ở trẻ em trong dịp mùa hè, mùa mưa, lũ. Ngày 20/6/2023 Ủy ban nhân dân thị trấn Ít Ong ban hành Công văn số 746/UBND-VHXH về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích; phòng, chống đuối nước cho trẻ em trong dịp hè. Nội dung chỉ đạo như sau:

          1. Trưởng Các bản, tiểu khu và các bậc phụ huynh

          - Tăng cường truyền thông, phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tai nạn thương tích, an toàn giao thông, an toàn điện, tuyên truyền cảnh báo nguy cơ đuối nước cho trẻ em tới từng hộ gia đình, phụ huynh, học sinh và trẻ em; thông báo, nhắc nhở phụ huynh thường xuyên quan tâm trông giữ, quản lý và giám sát chặt chẽ con em mình, không để con em tự ý đi chơi ngoài đường, trèo lên cột điện, thả diều tại khu vực có đường dây điện, đi tắm, bơi ngoài sông, suối, ao hồ khi không có người lớn đi cùng giám sát.

          - Rà soát các điểm có nguy cơ xảy ra tai nạn điện, điểm có nguy cơ gây đuối nước tại các khu dân cư, hộ gia đình và thực hiện các biện pháp xử lý, che đậy an toàn các dụng cụ chứa nước, bể nước, dựng rào chắn mương nước, ao, hồ, các khu vực nước sâu, đập nước, thực hiện san lấp các hố công trình, hố khai thác đất, cát và cắm các biển cảnh báo nguy hiểm; loại bỏ các nguy cơ mất an toàn cho trẻ em, nhất là các điểm, các khu vực có nguy cơ cao xảy ra đuối nước.

          - Khuyến khích các bậc phụ huynh tạo điều kiện, đăng ký cho con em tham gia các môn học năng khiếu theo sở thích, các hoạt động vui chơi bổ ích do các tập thể, cá nhân, cơ quan có thẩm quyền tổ chức nhằm đảm bảo an toàn, phòng, tránh các tai nạn, thương tích cho trẻ em trong dịp hè.

          - Báo cáo kịp thời với UBND thị trấn khi phát hiện các điểm có nguy cơ gây tai nạn thương tích hoặc phát hiện các tổ chức, cá nhân có hành vi khai thác cát, sỏi, đào hố sâu không có các biện pháp an toàn, không có biển cảnh báo nguy hiểm gây nguy cơ mất an toàn cho trẻ em.

          2. Các đơn vị trường học trên địa bàn

          - Phối hợp thông tin, tuyên truyền đến các bậc phụ huynh quản lý chặt chẽ con em, đảm bảo an toàn phòng, chống tai nạn giao thông, tai nạn điện, tai nạn đuối nước và các tai nạn thương tích khác cho trẻ em trong dịp hè.

         - Tổ chức các lớp dậy học thêm trong dịp hè, lồng ghép các tiết học kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho học sinh để tuyên truyền, nhắc nhở các em không được chơi, đùa nghịch gần khu vực có nguy cơ xảy ra tai nạn, khu vực ao, hồ, sông, suối, nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước, không tự ý rủ nhau đi tắm, đi bơi khi không có người lớn đi cùng.

           3. Các tập thể, cá nhân kinh doanh bể bơi trên địa bàn

          - Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nâng cấp bể bơi đảm bảo an toàn đúng theo các tiêu chuẩn quy định tại Thông tư số 03/2018/TT-BVHTTDL ngày 19/01/2018 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị và tập huấn nhân viên chuyên môn đối với môn bơi, lặn.

          - Thường xuyên bố trí nhân viên bảo vệ, giám sát, theo dõi trẻ em bơi để xử  lý ngay các tình huống có nguy cơ bị đuối nước và sẵn sàng ứng cứu khi xảy ra mất an toàn, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ em.

          4. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam, các đoàn thể thị trấn

         Đẩy mạnh công tác phối hợp thông tin, tuyên truyền các biện pháp phòng, chống tai nạn giao thông, tai nạn điện, tai nạn đuối nước và các tai nạn thương tích khác cho trẻ em trong dịp hè; hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến nâng cao kiến thức, kỹ năng xử lý, sơ cứu, cấp cứu kịp thời khi xảy ra tại nạn thương tích trẻ em.

          5. Đề nghị Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị trấn

         Chủ động phối hợp với các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức và hướng dẫn trẻ em tham gia các hoạt động vui chơi lành mạnh, bổ ích trong dịp hè nhằm hạn chế để trẻ em tập trung đi chơi ở những nơi nguy hiểm; qua các hoạt động, lồng ghép nội dung tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở, trang bị cho trẻ em kỹ năng đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước trong dịp hè./.

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập